SV đề án 322 gửi thư kêu cứu đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

SV đề án 322 gửi thư kêu cứu đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Hy vọng được giải quyết đi du học theo đề án 322 theo đúng nguyện vọng ban đầu, 47 sinh viên xuất sắc đã có thư gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với mong muốn được giải quyết thỏa đáng để được đi du học.

Cuộc gặp giữa phụ huynh và các sinh viên trúng tuyển học bổng ngân sách nhà nước theo đề án 322 không được cử đi học năm 2012 với lãnh đạo Cục Đào tạo nước ngoài - Bộ GD-ĐT trưa ngày 21/5/2012.
 
Dân trí xin đăng bức tâm thư của các sinh viên xuất sắc này:

Chúng cháu là 47 ứng viên, đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc đã được tuyển chọn đi học đại học ở nước ngoài bằng Ngân sách Nhà nước năm 2011. Hôm nay chúng cháu viết lá thư này trước hết là muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà Nước và Chính phủ đã luôn quan tâm, hỗ trợ xây dựng những đề án để đào tạo bồi dưỡng nhân tài như Đề án 322 và đồng thời cũng muốn qua lá thư này bày tỏ tâm tư nguyện vọng của chúng cháu tới bác.

Vừa qua ngày 14/5/2012, chúng cháu nhận được thông báo số 375 của Bộ GD-ĐT về việc quyết định dừng giải quyết cho ứng viên trúng tuyển đi học ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước theo Đề án 322. Thông báo này khiến cho tất cả chúng cháu và gia đình hết sức bàng hoàng. Trước đây, chúng cháu nhận được nhiều thông tin trái chiều về vấn đề này, tuy vậy chúng cháu vẫn tin rằng chính phủ và Bộ Giáo dục sẽ có những giải pháp hợp lý nhất để chúng cháu vẫn được đi du học theo đúng nguyện vọng ban đầu.

Đã từ lâu đi du học là ước mơ chung của chúng cháu nhưng điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, nên chúng cháu cố gắng hết sức học tập tốt dưới mong muốn có thể tìm được học bổng du học. Khi biết thông tin của Đề án 322, chúng cháu cảm thấy hết sức vui mừng vì đã tìm được một học bổng phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân. Và đặc biệt khi biết mình là một trong số những ứng viên trúng tuyển học bổng, chúng cháu và cả gia đình vô cũng tự hào, sung sướng và biết ơn Đảng, Nhà Nước và Chính phủ đã tạo điều kiện cho chũng cháu biến ước mơ thành hiện thực. Hơn một năm qua, chúng cháu đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chuẩn bị cho việc học ở nước ngoài. Nhiều bạn đã dừng việc học ở trường, lặn lội hơn nghìn cây số ra Hà Nội để tham gia khóa học đào tạo ngoại ngữ do Bộ tổ chức; một số bạn thậm chí còn bảo lưu kết quả học tập để tập trung ôn luyện thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, chuẩn bị hồ sơ du học, đi học thêm để trau dồi kiến thức về ngành sẽ được đào tạo tại nước ngoài. Được đại diện cho cả một quốc gia, dân tộc ra nước ngoài học tập, đối với chúng cháu vừa là vinh dự vừa là trọng trách lớn lao. Vì vậy chúng cháu đã không tiếc bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian, thậm chí nhiều gia đình đã phải hết sức cố gắng xoay sở để trang trải cho nhu cầu học tập và sinh sống của chúng cháu. Bên cạnh đó, trong số 47 bạn ứng viên , hiện nay có rất nhiều bạn đã nhận được thư tiếp nhận từ các cơ sở đào tạo nước ngoài. Bác ơi, chúng cháu thật sự rất vui sướng vì không bao lâu nữa chúng cháu sẽ có thể chạm tới ước mơ của mình, cảm giác như đỗ đại học lần thứ hai vậy. Chỉ còn mấy tháng nữa là đến kì nhập học mới bên kia, một số bạn đã bắt đầu tìm nhà, xin kí túc xá. Thế mà sau khi nhận được thông báo ngừng Đề án này, chúng cháu thật sự rơi vào trạng thái hụt hẫng và mất phương hướng, không biết phải làm gì tiếp theo.

Đối với lựa chọn chuyển sang diện học bổng Hiệp định, sẽ quá khó khăn đối với chúng cháu để mất thêm một khoảng thời gian nữa học ngoại ngữ lại từ đầu. Hơn thế nữa, việc đi học ở những nước trong Hiệp định không phải là ước mơ, nguyện vọng mà chúng cháu theo đuổi trong suốt hai năm nay. Với tâm lý chán nản và thất vọng này, chúng cháu sẽ chắc chắn không thể tập trung học tập tốt ở nước bạn.

Nếu không lựa chọn để chuyển học bổng trước ngày 1/6/2012, chúng cháu chỉ còn con đường quay lại trường đại học. Đây thực sự là một sức ép tâm lý nặng nề đối với gia đình và ngay cả bản thân chúng cháu khi mà so với bạn bè đồng trang lứa, chúng cháu đã bị chậm mất hai năm học, chúng cháu thật sự không biết tương lai sẽ như thế nào nữa bác ạ.

Trong hoàn cảnh hiện nay, mong muốn tha thiết của chúng cháu là kéo dài Đề án 322 hoặc kịp thời phê duyệt Đề án mới thay thế, tạo điều kiện cho chúng cháu hoàn thành thủ tục đi học đúng nguyện vọng của bản thân, nhanh chóng thuận lợi trong năm nay.

Một lần nữa chúng cháu xin gửi lời cảm ơn chân thành tới bác.

Hà Nội, ngày 15/5/2012
Kính thư
Tập thể ứng viên trúng tuyển học bổng Ngân sách Nhà nước chưa đi học nước ngoài.